วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

การเขียนแผน IEP 
  •    คัดแยกเด็กพิเศษ
  •    ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  •    ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
  •    เด็กสามารถทำอะไรและทำอะไรไม่ได้บ้าง
  •    จึงเริ่มเขียนแผน IEP

   IEP ประกอบด้วย 
  •     ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
  •     ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการอะไรพิเศษบ้าง
  •     ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
  •     เป้าหมายระยะยาว - ระยะสั้น
  •     ระบุวัน เดือน ปีที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  •     วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก 
  
  •     ได้เรียนรู้ความสามารถของตนเอง
  •     ได้โอกาสพัฒนาความสามรถของตนเอง
  •    ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูต่อเนื่องอย่างเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู 

  •  เป็นแนวทางในการเลือกสื่อในการสอนและวิธีการสอน ที่เหมาะสมกับเด็ก
  •  เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามรถและความต้องการของเด็ก
  •  ตรวจสอบและประเมินผลได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง 
  •    ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กพัฒนาความสามรถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  •   เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการทำแผน IEP 

  •     การกำหนดจุดมุ่งหมาย ระยะยาว/ระยะสั้น
  •    การรวบรวมข้อมูล ทางการแพทย์ การประเมินด้านต่างๆ  บันทึกจากครู     ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้อง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น